Chứng nhận hợp quy ván gỗ nhân tạo theo QCVN 16:2023/BXD

Trong bối cảnh thị trường xuất nhập khẩu ván gỗ công nghiệp tại Việt Nam đang trở nên sôi động và phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về chất lượng và tính hợp quy của sản phẩm ngày càng trở nên quan trọng. Để đáp ứng đầy đủ các quy định và yêu cầu của thị trường trong nước cũng như quốc tế, dịch vụ chứng nhận hợp quy ván gỗ nhân tạo theo QCVN 16:2023/BXD đã trở thành nên quan trọng. Opacontrol được Bộ Xây Dựng cấp năng lực thực hiện chứng nhận hợp quy vlxd cho khách hàng trên cả nước.

Hợp quy vật liệu dán tường theo QCVN 16:2023/BXD

Hợp quy kính xây dựng theo QCVN 16:2023/BXD

1. Chứng nhận hợp quy ván gỗ nhân tạo là gì?

1.1. Ván gỗ nhân tạo là gì?

Ván gỗ nhân tạo là sản phẩm được tạo ra nhờ công nghệ chế biến hiện đại kết hợp từ nhiều loại như gỗ tái chế, sợi gỗ tổng hợp, gỗ tấm nhỏ khác nhau,… cùng với chất kết dính để tạo ra tấm gỗ ván.

Gỗ nhân tạo được tạo ra nhằm để thay thế gỗ tự nhiên do nhu cầu sử dụng gỗ ngày càng nhiều, nhưng gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm không đáp ứng đủ nhu cầu người dùng. Các loại gỗ nhân tạo phổ biến hiện nay:

  • Gỗ nhựa
  • Gỗ dán
  • Gỗ ván dăm
  • Gỗ MDF (Medium density fiberboard)
  • Gỗ MFC (Melamine faced chipboard)
  • Gỗ HDF (High density fiberboard)
  • Gỗ ghép
  • Gỗ Veneer
  • Gỗ xi măng
Hình 1: Gỗ ván dăm
Hình 1: Gỗ ván dăm

1.2. Tại sao cần chứng nhận hợp quy ván gỗ nhân tạo?

Chứng nhận hợp quy ván gỗ nhân tạo là các hoạt động thử nghiệm, đánh giá tính phù hợp về kết cấu, tình trạng sản phẩm với yêu cầu của QCVN 16:2023/BXD đưa ra.

Theo quy định về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng, “Ván gỗ nhân tạo” thuộc “nhóm VIII- Vật liệu trang trí và hoàn thiện”. Đây là loại sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn và chất lượng cuộc sống con người, do đó cần thiết phải hợp quy ván sàn gỗ nhân tạo trước khi đưa ra thị trường.

1.3. Các loại ván gỗ nhân tạo cần chứng nhận hợp quy theo QCVN 16:2023/BXD

Các loại ván gỗ nhân tạo cần chứng nhận hợp quy theo QCVN 16:2023/BXD gồm có:

  • Ván sợi: Có Mã HS: 4411.1200; 4411.1300; 4411.1400; 4411.9200; 4411.9300; 4411.9400;
  • Ván dăm: Có Mã HS: 4410.1100;
  • Ván ghép từ thanh dày và ván ghép từ thanh trung bình: Có Mã HS: 4418.99.00.

2. Lợi ích khi thực hiện hợp quy ván sàn gỗ công nghiệp

Việc thực hiện chứng nhận hợp quy ván gỗ công nghiệp không chỉ là việc bắt buộc phải làm theo quy định nhà nước, mà nó còn mang lại những lợi ích đáng kể khác cho Doanh nghiệp như:

  • Đảm bảo Doanh nghiệp thực hiện chuẩn chỉ pháp lý khi kinh doanh các loại ván sàn gỗ công nghiệp;
  • Tăng uy tín của doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh trên thương trường;
  • Tạo dựng niềm tin đối với khách hàng, tăng thu hút khách hàng mới;
  • Ổn định chất lượng sản phẩm giúp giảm chi phí phát sinh khi sửa lỗi, sai sót trong quá trình sản xuất và kinh doanh cho doanh nghiệp.

3. Phương thức chứng nhận hợp quy ván gỗ công nghiệp

QCVN 16:2023/BXD có nêu rõ các sản phẩm được quy định trong Quy chuẩn này áp dụng phương thức đánh giá chứng nhận hợp quy theo Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN và Thông tư số 02/2017/TT-BKHCN (sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN). Cụ thể với sản phẩm ván gỗ công nghiệp áp dụng phương thức như sau:

3.1. Chứng nhận hợp quy ván gỗ công nghiệp trong nước

Chứng nhận ván gỗ công nghiệp trong nước theo phương thức 5: Thử nghiệm mẫu điển hình và đánh giá quá trình sản xuất; giám sát thông qua thử nghiệm mẫu lấy tại nơi sản xuất hoặc trên thị trường kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất.

Hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy không quá 3 năm và giám sát hàng năm (không quá 1 lần/năm) thông qua việc thử nghiệm mẫu tại nơi sản xuất hoặc trên thị trường kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất.

Phương thức này áp dụng đối với các loại sản phẩm được sản xuất bởi cơ sở sản xuất trong nước hoặc nước ngoài đã xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 nhằm đảm bảo duy trì ổn định chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

3.2. Chứng nhận hợp quy ván gỗ công nghiệp nhập khẩu

Chứng nhận ván gỗ công nghiệp nhập khẩu theo Phương thức 7: Thử nghiệm, đánh giá lô sản phẩm, hàng hóa.

Hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy chỉ có giá trị cho lô sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng sản xuất, nhập khẩu

4. Quy trình chứng nhận hợp quy Ván gỗ nhân tạo

Quy trình chứng nhận chung

Bước 1. Tiếp nhận và đánh giá hồ sơ chứng nhận hợp quy ván gỗ nhân tạo

Doanh nghiệp cần chứng nhận hợp quy ván gỗ nhân tạo sau khi liên hệ với đơn vị Chứng nhận cần gửi các tài liệu, thông tin để đơn vị Chứng nhận có đánh giá sơ bộ.

Bước 2. Báo giá, ký hợp đồng

Sau khi đơn vị Chứng nhận xem xét hồ sơ về Doanh nghiệp và sản phẩm sẽ đưa ra báo giá cho Khách hàng. Hai bên thỏa thuận và ký hợp đồng.

Bước 3. Quy trình đánh giá

Sau khi nắm rõ được thông tin về Doanh nghiệp và sản phẩm, đơn vị Chứng nhận sẽ lên kế hoạch chi tiết để đánh giá. Bao gồm các chương trình đánh giá: Sản phẩm, dây chuyền sản xuất, quản lý, chất lượng…

Sau đó các Chuyên gia sẽ tiến hành lấy mẫu thử nghiệm. Các công tác này cần đảm bảo tính minh bạch, chính xác, rõ ràng, khách quan.

Bước 4. Thử nghiệm sản phẩm ván gỗ nhân tạo

Sau khi lấy mẫu về, đơn vị chứng nhận sẽ tiến hành Thử nghiệm Ván gỗ nhân tạo theo QCVN 16:2023/BXD. Việc đánh giá theo các phương pháp thử phù hợp với từng chỉ tiêu của từng loại ván gỗ nhân tạo quy định trong QCVN 16:2023/BXD.

Bước 5. Cấp chứng nhận hợp quy ván gỗ nhân tạo theo QCVN 16:2023/BXD

Sau khi hoàn thành công tác đánh giá, lấy mẫu và thử nghiệm sản phẩm, đơn vị Chứng nhận sẽ đưa ra báo cáo thẩm xét. Xem xét kết quả đánh giá, kết quả thử nghiệm sản phẩm, nếu đạt yêu cầu sẽ cấp giấy Chứng nhận hợp quy.

Đồng thời có kế hoạch đánh giá giám sát hàng năm (không quá 1 lần/ năm) đối với các sản phẩm đánh giá theo Phương thức 5.

5. Đơn vị Chứng nhận hợp quy vật liệu xây dựng uy tín

Công ty Cổ phần Chứng nhận và kiểm định OPACONTROL đã được Bộ Xây Dựng chỉ định năng lực cấp chứng nhận hợp quy các sản phẩm vật liệu xây dựng phù hợp QCVN 16:2023/BXD theo quyết định số 292/QĐ-BXD, là một trong những những đơn vị được Bộ Xây Dựng cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chứng nhận uy tín.

Với gần 10 năm hoạt động trong lĩnh vực thử nghiệm, chứng nhận, OPACONTROL được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Nếu Quý khách hàng có thắc mắc hay muốn biết thêm thông tin về dịch vụ thử nghiệm ván gỗ hay chứng nhận hợp quy ván gỗ nhân tạo theo Quy chuẩn mới hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1800.646480 để được hỗ trợ, tư vấn nhanh nhất.

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 – 1800.646480

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *