Kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu là thế nào?

Kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu là công tác bắt buộc khi nhập khẩu hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa có yêu cầu kiểm tra, gọi là danh mục hàng hóa nhóm 2. Hoạt động này nhằm đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng và tính chính xác của sản phẩm.

Khi muốn làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa, một trong những bước bạn cần lưu ý từ đầu là tìm hiểu xem hàng hóa của mình có thuộc diện phải kiểm tra chuyên ngành hay không. Không phải kiểm tra thì khỏe. Còn nếu có thì cần phải chuẩn bị tương ứng về chứng từ, thời gian, chi phí… cho phù hợp, tránh bị động, tính thiếu thời gian, chi phí.

Kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu là việc cơ quan chức năng lấy mẫu hàng để kiểm tra xem hàng hóa đó có đạt yêu cầu hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của chuyên ngành hay không.

Nếu kết quả kiểm tra là đạt, thì lô hàng sẽ được cấp giấy chứng nhận. Còn nếu không đạt, thì sẽ bị từ chối cấp chứng nhận, và hàng sẽ không đủ tiêu chuẩn nhập hoặc xuất khẩu. Bạn sẽ thấy kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu thường gặp nhiều hơn với hàng xuất khẩu.

Thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu

Để hoàn thành thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu, nhà nhập khẩu cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Tuỳ thuộc vào từng đối tượng hàng hoá sẽ có một danh mục các hồ sơ cần thiết. Dưới đây là các hồ sơ bắt buộc phhải có đối với mỗi hàng hoá bất kỳ cần kiểm tra chuyên ngành.

Giấy đăng ký kiểm tra về chất lượng của hàng hóa (theo mẫu): Gồm 01 bản chính

Các chứng chỉ, chứng nhận về chất lượng hàng hóa, sản phẩm:

Gồm 01 bản sao công chứng và xác nhận của đơn vị nhập sản phẩm, hàng hóa

  • Hóa đơn
  • Vận đơn nên học kế toán thực hành ở đâu
  • Tờ khai của hàng hóa, sản phẩm
  • Giấy chứng nhận về xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa
  • Bản mô tả hoặc hình ảnh sản phẩm, hàng hóa
  • Mẫu mã sản phẩm, hàng hóa có dấu hợp quy hoặc nhãn phụ
  • Bản sao hợp đồng cũng danh mục hàng hóa theo hợp đồng.

Ngoài ra còn có các giấy tờ liên quan đến thông tin của doanh nghiệp như Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh, giấy chứng nhận mã số thuế,….

Kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu, Kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu, Kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu, 

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký của hàng hoá

Nộp hồ sơ cho cơ quan trực tiếp quản lý để tiến hành kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu bao gồm bản đăng ký, hợp đồng mua bán, danh mục hàng hóa và các tài liệu liên quan. học kế toán tổng hợp ở đâu tốt nhất tphcm

Bước 3: Chờ kết quả kiểm tra

  • Xem xét đủ tiêu chuẩn xuất nhập khẩu hay không.
  • Nếu đạt tiêu chuẩn kiểm tra chuyên ngành, cơ quan thẩm quyền sẽ xác nhận để đơn vị làm thủ tục hải quan cho sản phẩm, hàng hóa lưu thông.
  • Trong trường hợp hàng hóa không đạt, sẽ được báo cáo tới cơ quan thẩm quyền nhà nước cấp cao và thông báo cho hải quan cũng như đơn vị làm thủ tục để giải quyết.

Cán bộ kiểm tra

Kiểm tra hàng nhập khẩu mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

  • Quy trình kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu giúp đảm bảo chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn quy định, đủ điều kiện được nhập khẩu;
  • Giúp doanh nghiệp làm thủ tục thông quan hàng hóa dễ dàng;
  • Là cơ hội để nhận biết và giảm thiểu các rủi ro của chất lượng sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu;
  • Cơ hội để được tham vấn trực tiếp về các vấn đề liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp mình: về loại hình xuất nhập khẩu, chính sách mặt hàng, chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp ưu tiên để có kế hoạch phát triển, về chính sách thuế, giải đáp vướng mắc, tiếp thu các kiến nghị bất cập về chính sách pháp luật để đề nghị sửa đổi, bổ sung thậm chí là bãi bỏ các thủ tục hành chính trong thời gian tới để phù hợp với góc độ giám sát quản lý về hải quan và hiện trạng vấn đề…;
  • Giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng tránh được các nguy cơ tranh chấp pháp lý, các thủ tục bảo hiểm cùng các chi phí liên quan khác.

Vì sao nên chọn kiểm tra hàng hóa XNK tại Opacontrol

  • Chi phí thực hiện thấp, công khai với khách hàng mọi chi phí của quá trình chứng nhận.
  • Thời gian thực hiện nhanh, thuận lợi, bảo mật thông tin trong quá trình thực hiện.
  • Đội ngũ chuyên gia tư vấn, đánh giá có nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn sâu và được đào tạo theo chuẩn mực quốc tế.
  • Hỗ trợ miễn phí các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm và giải đáp thắc mắc khi cần.
  • Cung cấp miễn phí các văn bản pháp lý, các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các tài liệu kỹ thuật có liên quan.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ chứng nhận, kiểm định và thử nghiệm vui lòng liên hệ với chúng tôi - công ty TNHH Chứng Nhận Và Kiểm Định Chất Lượng Opacontrol. Hotline: 19000206 hoặc qua email opa@opacontrol.vn

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 19000206

Tin tức liên quan