QUI TRÌNH CHỨNG NHẬN ISO 9001

ISO 9001 :2015 là một tiêu chuẩn về hệ thống, nó có thể áp dụng đối với mọi tổ chức, doanh nghiệp, nhà máy mà không phân biệt về phạm vi, quy mô, hay sản phẩm, dịch vụ. Việc chứng nhận ISO 9001 do tổ chức chứng nhận đánh giá và cấp giấy chứng nhận cho doanh nghiệp và buộc phải tuân thủ theo luật pháp nước sở tại cũng như tổ chức tiêu chuẩn hóa ISO. Qui trình chứng nhận ISO 9001 gồm các bước như thế nào ?

 

Tham khảo thêm:

Download ISO 9001 PDF

vai trò của lãnh đạo và quản lý

I. Các bước thực hiện quy trình cấp chứng nhận ISO 9001 của Opacontrol

Bước 1: Đăng ký chứng nhận và thỏa thuận với tổ chức chứng nhận

 

- Bước đầu tiêu của Quy trình chứng nhận là Đăng ký chứng nhận. Doanh nghiệp cần thỏa thuận với Tổ chức chứng nhận thông qua bản Đăng ký chứng nhận và hợp đồng.

- Phiếu Đăng ký chứng nhận bao gồm các thông tin liên quan tới doanh nghiệp. Ví dụ: Tên doanh nghiệp; Địa điểm đánh giá; Lĩnh vực sản xuất; Số lượng nhân sự….

- Các thông tin này là rất quan trọng cho Tổ chức chứng nhận để tiến hành các bước tiếp theo.

- Opacontrol sẽ hỗ trợ Doanh nghiệp trong việc đăng ký và thỏa thuận với tổ chức chứng nhận. 

Bước 2: Tổ chức chứng nhận xem xét thông tin và lập kế hoạch đánh giá

 

- Tổ chức chứng nhận tiếp nhận được thông tin và yêu cầu của Doanh nghiệp. Sau đó, Tổ chức chứng nhận xem xét thông tin và lập kế hoạch đánh giá gửi Khách hàng.

- Kế hoạch đánh giá sẽ chủ yếu bao gồm các thông tin chứng nhận. Ví dụ như: thời gian đánh giá; địa điểm đánh giá; thông tin các chuyên gia đánh giá; nội dung đánh giá…

- Kế hoạch đánh giá sẽ giúp Doanh nghiệp chủ động việc chuẩn bị các nội dung đánh giá.

Bước 3: Đánh giá tài liệu và đánh giá chứng nhận tại hiện trường.

 

- Việc đánh giá chứng nhận thông thường trải qua 02 bước cơ bản.

- Một là, đánh giá xem xét hệ thống tài liệu của Doanh nghiệp.

- Hai là, đánh giá thực tiễn tại nhà xưởng sản xuất, nơi doanh nghiệp kinh doanh…
Các chuyên gia đánh giá của Tổ chức chứng nhận sẽ xem xét các tài liệu, quy trình, hướng dẫn… và thực tế sản xuất, kinh doanh của Doanh nghiệp có phù hợp với các điều khoản trong tiêu chuẩn ISO 9001 hay không.

 

Chuyên gia đánh giá sẽ thực hiện công việc theo nguyên tắc khách quan, độc lập và tuân thủ các quy định của pháp luật về đánh giá chứng nhận.

- Kết quả bước này là bằng chứng xác nhận cho việc Hệ thống quản lý của doanh nghiệp có phù hợp tới tiêu chuẩn ISO 9001 hay không.

Bước 4: Thẩm xét hồ sơ đánh giá và Giấy chứng nhận

 

- Sau khi đã có kết quả đánh giá của chuyên gia đánh giá chứng nhận. Tổ chức chứng nhận sẽ thẩm xét hồ sơ và hoàn thiện hồ sơ để cấp giấy chứng nhận.  Tổ chức chứng nhận sẽ gửi cho Doanh nghiệp 01 bản demo giấy chứng nhận qua email. Bản demo giấy chứng nhận sẽ bao gồm các thông tin giống như 01 chứng chỉ ISO chính thức. Doanh nghiệp có trách nhiệm kiểm tra các thông tin trên Giấy chứng nhận.

Bước 5: Cấp giấy chứng nhận ISO 9001 và bàn giao hồ sơ

 

- Sau khi đã thẩm xét xong hồ sơ và xác nhận thông tin chứng chỉ với Doanh nghiệp. Tổ chức chứng nhận sẽ cấp cho Doanh nghiệp 01 Giấy chứng nhận ISO.

- Giấy chứng nhận ISO có hiệu lực 03 năm và thời hạn giám sát tổi thiểu 12 tháng/lần.

- Sau khi được cấp giấy chứng nhận, để duy trì hiệu lực của Giấy chứng nhận ISO 9001; Doanh nghiệp cần phải thực hiện đánh giá giám sát hàng năm và chứng nhận lại sau 03 năm.

II. Sự chuẩn bị từ doanh nghiệm và hỗ trợ từ Opacontrol

1. Quyết định có nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 hay không?

Dựa vào tình hình hoạt động của công ty tại thời điểm hiện tại có đáp ứng được những yêu cầu giám sát, kiểm tra trong việc quản lý hay không?

2. Bổ nhiệm đại diện lãnh đạo chất lượng:

Một đại diện trong ban lãnh đạo của tổ chức làm đại diện lãnh đạo chất lượng.

3. Xây dựng kế hoạch thực hiện

Phân tích và xác định được các điều khoản của tiêu chuẩn ISO 9001. Xem xét sự đáo ứng các điều khoản đó của tổ chức mà nhất là tại những bộ phận, những công việc mà tổ chức dự định áp dụng. Sau khi phân tích các điều khoản, có thể xây dựng kế hoạch thực hiện.

4.Thông báo nội bộ

Đây là một thông tin quan trọng quyết định mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh sắp tới. Vì vậy, cần phải thông báo cho tất cả các nhân viên trong doanh nghiệp được biết, chuẩn bị cho kế hoạch áp dụng.

5. Chuẩn bị tài liệu

ISO 9001 đòi hỏi phải có hệ thống tài liệu bắt buộc theo các yêu cầu của các điều khoản trong tiêu chuẩn. Và tổ chức phải soạn thảo mọi tài liệu liên quan để phù hợp cho việc đáp ứng và phù hợp với các tiêu chuẩn ISO.

6. Thực hiện

Đưa những quy trình tác nghiệp vào hệ thống tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và áp dụng trong những phòng ban liên quan của tổ chức. Trong bước này, các nhà lãnh đạo của tổ chức và đội ngũ nhân viên phải được thông báo về những quy trình làm việc mới hoặc những thay đổi chính thức trong tài liệu theo tiêu chuẩn ISO 9001 trong bước 5.

7.Đánh giá nội bộ

ISO 9001 yêu cầu tổ chức phải định kỳ đánh giá hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 của tổ chức thông qua việc đã đánh giá nội bộ. Việc đánh giá nội bộ sẽ được giúp đỡ để thực hiện trong quá trình tổ chức bắt đầu khi triển khai áp dụng.

8.Đăng ký ISO 9001

Trước khi tổ chức/doanh nghiệp có thể nhận được chứng nhận ISO 9001 thì cần phải lựa chọn một tổ chức chứng nhận ISO 9001 để đăng ký chứng nhận. Đơn vị chứng nhận này là một tổ chức độc lập và được công nhận về việc chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO.

Đơn vị này sẽ đánh giá hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 của doanh nghiệp và nếu cuộc đánh giá hoàn tất và phù hợp theo yêu cầu của tiêu chuẩn thì họ sẽ cấp giấy chứng nhận ISO 9001. Vậy nên, điều quan trọng là nên chọn một tổ chức chứng nhận uy tín để đăng ký chứng nhận.

 

Đối với doanh nghiệp, mỗi bước chuẩn bị cho ISO 9001 đều là mỗi bước đầy khó khăn.  OPACONTROL luôn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trên mỗi bước đi.Với sự hỗ trợ tư vấn nhiệt tình của đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm doanh nghiệp sẽ cảm thấy ISO là lợi ích , là hợp lý, là xu thế, khồng còn là rắc rối, khó khăn nữa.

 

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook:https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 19000206