NHỮNG LƯU Ý CHỨNG NHẬN CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM HÀNG HÓA

Để thương mại sản phẩm, hàng hóa trên thị trường, doanh nghiệp cần phải thực hiện chứng nhận chất lượng sản phẩm hàng hóa đấy phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn mà nhà nước hoặc quốc tế quy định. Bài viết này sẽ cung cấp cho Doanh nghiệp một số thông tin cơ bản cần biết về giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa.

1. Chứng nhận chất lượng sản phẩm là gì?

Chứng nhận chất lượng hàng hóa là hoạt động đánh giá và xác nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn (chứng nhận hợp chuẩn).

Có 2 hình thức chứng nhận chất lượng hàng hóa chính: Chứng nhận hợp chuẩn và chứng nhận hợp quy:

  • Chứng nhận hợp chuẩn: việc chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế được thực hiện theo yêu cầu của tổ chức/cá nhân (Tự nguyện).
  • Chứng nhận hợp quy: việc chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan quản lý của Nhà nước, thường là các chứng nhận liên quan đến các vấn đề an toàn, vệ sinh, môi trường (Bắt buộc)

2. Đối tượng cần chứng nhận chất lượng sản phẩm?

Như đã đề cập ngay tại phần đầu, tất cả các doanh nghiệp/cá nhân muốn thương mại sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp mình trên thị trường cần phải thực hiện chứng nhận chất lượng cho sản phẩm của mình.

3. Chứng nhận chất lượng hàng hóa dựa trên những tiêu chuẩn nào?

 Tiêu chuẩn thường được sử dụng để chứng nhận chất lượng hàng hóa có thể là tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) tiêu chuẩn quốc tế (ISO, IEC, Codex…); tiêu chuẩn khu vực (EN…); hoặc tiêu chuẩn nước ngòai (BS (Anh), JIS (Nhật), GB (Trung Quốc) …

4. Lợi ích chứng nhận chất lượng sản phẩm

  • Được sử dụng dấu chứng nhận chất lượng trực tiếp trên sản phẩm, hàng hóa.
  • Chứng minh cho sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp bạn đáp ứng đúng các yêu cầu trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. 
  • Chứng minh cho doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các yêu cầu về pháp luật.
  • Giúp doanh nghiệp tạo dựng được hình ảnh tốt đẹp và uy tín trong mắt khách hàng và đối tác;
  • Thỏa mãn yêu cầu đến từ khách hàng, củng cố hồ sơ tham gia đấu thầu;
  • Tối ưu hóa chi phí sản xuất kinh doanh do hạn chế được tối đa các chi phí xử lý sai sót, lỗi hỏng trong quá trình sản xuất;
  • Nâng cao uy tín và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp;
  • Tạo cơ hội lớn cho hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp vươn ra thị trường thế giới.

5. Quy trình cấp giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm?

  • Bước 1: Trao đổi thông tin với khách hàng
  • Bước 2: Đánh giá sơ bộ và kiểm tra hồ sơ
  • Bước 3: Đánh giá chính thức
  • Bước 4: Thẩm xét hồ sơ và cấp giấy chứng nhận
  • Bước 5: Đánh giá chứng nhận định kỳ

Opacontrol cũng cấp các dịch vụ chứng nhận hợp chuẩn vật liệu xây dựng uy tín hàng đầu. Liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900.0206 hoặc qua email: opa@opacontrol để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.