KAIZEN LÀ GÌ? LỢI ÍCH KHI ÁP DỤNG KAIZEN

Kaizen là gì và làm thế nào mà các phương pháp này có thể đưa các doanh nghiệp Nhật phát triển mạnh đến thế,… đây có lẽ là những câu hỏi được nhiều người quan tâm, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Kaizen là gì?

Kaizen là một triết lý được áp dụng nhằm thúc đẩy hoạt động cải tiến liên tục trong đời sống cá nhân, đời sống gia đình, đời sống xã hội và cả môi trường làm việc. Từ Kaizen trong tiếng Nhật có nghĩa là cải tiến. Không những thế Kaizen còn có hàm ý sự tích lũy biến nhỏ thành to, tập trung vào kiếm tìm, xác định và giải quyết vấn đề để đảm bảo khắc phục tận gốc. Triết lý Kaizen tin rằng sức sáng tạo của con người là không giới hạn.

>>>Tham khảo ngay: 5s là gì? so sánh 5s và kaizen

Kaizen là gì

Kaizen là gì

Khi vận dụng Kaizen trong môi trường làm việc có nghĩa là sự cải tiến liên tục liên quan đến mọi người – từ ban lãnh đạo đến mọi nhân viên. Mọi thành viên trong đơn vị đều được khuyến khích đưa ra những cải tiến trong công việc dù là nhỏ nhất để tăng hiệu quả công việc và giảm chi phí hoạt động. Để Kaizen hoạt động hiệu quả nó đòi hỏi phải có sự cam kết và quyết tâm liên tục của mọi thành viên trong tổ chức.

Tóm lại Kaizen là sự cải tiến liên tục dựa trên những nguyên tắc, định hướng và chương trình nhất định, phổ biến nhất với thể nhắc đến:

  • 5S (Seiri, Seiton, Seiso, Seiketsu, Shitsuke): là cách được áp dụng để xây dựng 1 môi trường làm việc gọn gàng, khoa học và sạch sẽ.
     
  • JIT (Just in time): là phương pháp hình thành thói quen đúng thời hạn trong kiểm soát hàng tồn kho và sản xuất nhằm hạn chế lãng phí trong sản xuất mà Toyota doanh nghiệp tiên phong áp dụng.
     
  • PDCA (Plan, Doing, Check, Act): là cách xây dựng trật tự công việc tối ưu hiệu quả.
     
  • QCC: là một đội ngũ những người tình nguyện thực hiện công việc đào tạo và kiểm soát chất lượng Kaizen tại nơi làm việc.

Tập trung vào các quy trình

Hầu hết các cơ sở tiến hành một loạt các nhiệm vụ hoặc quy trình cụ thể một cách thường xuyên. Đây có thể là bất cứ thứ gì, từ xây nhà đến sản xuất máy hút bụi. Quy trình tổng thể được chia nhỏ thành các quy trình nhỏ hơn. Ví dụ, khi xây nhà, một quy trình nhỏ có thể là đổ nền bê tông.

Tất nhiên, có nhiều cách mà đội xây dựng có thể đổ nền bê tông, nhưng chúng không mang lại hiệu quả giống nhau. Ví dụ, đào khu vực làm móng bằng xẻng gần như không hiệu quả bằng việc sử dụng máy ủi hoặc máy móc hạng nặng khác.

Mục tiêu của bất kỳ công ty nào cũng là xác định cách lý tưởng nhất để hoàn thành công việc với càng ít lãng phí càng tốt. Đây là nơi Kaizen có thể ứng dụng cực kỳ hữu ích. Kaizen giúp mọi người trong công ty học cách làm mọi thứ một cách tốt nhất, sau đó chuẩn hóa quy trình để mọi người đều tận dụng được lợi thế của quá trình cải tiến.

>> Bài viết hay: Chu trình deming và lợi ích của nó

Tập trung vào Tổ chức

Nếu bạn không có chiến lược cụ thể để khiến cơ sở được tổ chức hợp lý, nó có thể nhanh chóng trở thành một mớ hỗn độn. 

Quay trở lại ví dụ về việc xây dựng ngôi nhà, bạn có thể nhìn vào một không gian làm việc và thấy rằng mọi thứ không được sắp xếp theo đúng cách. Nếu một đội cần đổ nền bê tông, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng tất cả các vật tư bê tông được đặt càng gần khu vực làm việc càng tốt. Điều này sẽ cho phép mọi người lấy và sử dụng mà không mất thời gian đi bộ đến nhà kho hoặc khu vực khác.

Ngoài ra, việc giữ cho các dụng cụ dùng để đánh kem nền luôn sạch sẽ là điều rất quan trọng. Nếu bạn không làm sạch chúng trực tiếp sau khi sử dụng, bê tông có thể đông cứng lại, gây khó khăn (hoặc thậm chí là không thể) làm cho chúng hữu dụng trở lại.

Tập trung vào việc cải thiện hiệu quả

Những giải thích đơn giản của mỗi khái niệm này cho thấy rằng cả hai đều chủ yếu được sử dụng để giúp nâng cao hiệu quả trong một cơ sở. Kaizen hoàn thành điều này bằng cách xác định các quy trình khác nhau diễn ra và thực hiện các cải tiến. 5S hoạt động bằng cách tìm kiếm đống lộn xộn và loại bỏ chúng.

Mặc dù một công ty dường như phải lựa chọn một trong hai phương pháp này, nhưng chúng thực sự có thể hoạt động rất hiệu quả với nhau. Khi một công ty thực hiện đúng cả hai tiêu chuẩn này, họ có thể giải quyết tình trạng kém hiệu quả từ hai mục đích khác nhau nhưng bổ sung cho nhau.

Mục tiêu của cả hai hệ thống này là giúp loại bỏ lãng phí thời gian, năng lượng, thiết bị, hàng tồn kho và những thứ khác để cơ sở có thể hoạt động hiệu quả nhất có thể. Loại bỏ lãng phí không chỉ giúp cải thiện lợi nhuận mà còn có thể làm cho nơi làm việc an toàn hơn.

Lựa chọn & Triển khai

Công ty Opacontrol khuyên bạn hãy dành một chút thời gian để đánh giá Kaizen nếu ứng dụng trong cơ sở của bạn. Cho dù bạn chọn triển khai chỉ một hay cả hai cùng một lúc, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng việc triển khai được thực hiện chính xác. Mặc dù các phương pháp này đã được chứng minh hiệu quả khi được thực hiện đúng cách, nhưng chúng thực sự có thể gây hại đến năng suất nếu nhóm quản lý không xử lý đúng cách.

 

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 19000206