CÁCH ĐƯA SẢN PHẨM MỚI RA THỊ TRƯỜNG

Các doanh nghiệp khi quyết định đưa sản phẩm mới ra thị trường thường chưa nắm rõ quy trình công bố sản phẩm, khiến công sức, tâm huyết và sự kỳ vọng không đạt được như mong muốn. Nắm bắt được điều này, trong bài viết dưới đây OPACONTROL xin chia sẻ tới quý doanh nghiệp cách đưa sản phẩm mới ra thị trường  nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Thủ tục đưa sản phẩm mới ra thị trường theo pháp luật quy định hiện nay gồm 4 bước:

  • Đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với sản phẩm đưa ra thị trường;
  • Làm công bố hợp chuẩn, hợp quy;
  • Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa trước khi đưa sản phẩm mới ra thị trường;
  • Đăng ký mã số, mã vạch cho sản phẩm.

sản phẩm mới

sản phẩm mới

1. Đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với sản phẩm đưa ra thị trường

Để đưa hàng hóa ra thị trường, trước tiên doanh nghiệp cần phải xem xét xem mình đã đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với sản phẩm đưa ra thị trường hay chưa? Trong trường hợp chưa đăng ký, thì sẽ thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh trên Sở kế hoạch đầu tư. Tùy theo sản phẩm kinh doanh cụ thể là gì mà quý khách có thể lựa chọn chi tiết về mã ngành kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm hàng hóa

Đây là việc làm cần thiết và quan trọng, doanh nghiệp nên ưu tiên thực hiện trước để việc kinh doanh và đưa sản phẩm mới ra thị trường đúng theo quy định của pháp luật.

2. Công bố hợp chuẩn, hợp quy

Công bố hợp quy

Công bố hợp quy

Công bố hợp chuẩn, hợp quy là bước quan trọng trong việc đưa sản phẩm mới ra thị trường, đặc biệt là với những sản phẩm có quy chuẩn, tiêu chuẩn. Bản chất công bố này là đăng ký tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa nhằm giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin, độ tin cậy, uy tín cho khách hàng.

Chính vì thế, doanh nghiệp cần tìm hiểu và xác định rõ sản phẩm định đưa ra thị trường có cần chứng nhận hợp quy, chứng nhận hợp chuẩn hay không. Nếu cần thì doanh nghiệp phải tiến hành làm luôn để hợp thức hóa sản phẩm về mặt pháp luật.

Theo Điều 3 Thông tư 28/2012/TT-BKHCN quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quy định như sau:

  • Công bố hợp chuẩn là việc tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng.
  • Công bố hợp quy là việc tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng…”

3. Đăng ký sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

Việc đăng ký sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa có ý nghĩa trong việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu của doanh nghiệp, có hiệu lực trong phạm vi lãnh thổ đã đăng ký, tránh việc xâm phạm bản quyền cũng như nhãn hiệu.

Trước khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp cần phải thực hiện việc tra cứu nhãn hiệu một cách chính xác. Việc này nhằm đánh giá được khả năng đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp, tức là nhãn hiệu mà doanh nghiệp dự định đăng ký có bị trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu của một người nào khác đã đăng ký tại Việt Nam cho cùng loại sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự hay chưa.

Ngoài ra, việc tiến hành tra cứu khả năng đăng ký nhãn hiệu còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí khi đăng ký và giảm thiểu rủi ro.

Việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa sẽ được thực hiện tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

4. Đăng ký mã số, mã vạch cho sản phẩm

Mã vạch

ví dụ về mã vạch

Mã số là một dãy các chữ số hoặc là một dãy các vạch thẫm song song và các khoảng trống xen kẽ để thể hiện mã số sao cho máy quét có thể đọc được dùng để phân định vật phẩm, địa điểm, tổ chức.

Mã vạch được in trên sản phẩm nhằm mục đích mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Có thể dựa vào mã vạch để biết được các thông tin về nhà sản xuất, hàng của nước nào, sản phẩm đó có chính hãng hay khôn, mang đến độ tin cậy nhất định cho sản phẩm.

Bên cạnh 4 bước chính trên, tùy vào từng sản phẩm và tính chất riêng mà có thể có thêm các bước khác trước khi đưa sản phẩm mới ra thị trường một cách hợp pháp, theo đúng quy định của pháp luật như: đăng ký lưu hành,…

Như vậy có thể thấy, thủ tục đưa sản phẩm mới ra thị trường khá phức tạp, để hoàn thành, các doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian, công sức. Đó là chưa kể đến những trường hợp xảy ra sai sót cần điều chỉnh.

Hiểu được điều này, Opacontrol đã ra đời để tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện thủ tục đưa sản phẩm mới ra thị trường một cách nhanh chóng, an toàn, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật, hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra. Nếu hiện tại, doanh nghiệp của bạn đang gặp vướng mắc trong việc thực hiện cần được hỗ trợ thêm thông tin về đưa sản phẩm mới ra thị trường, hãy liên hệ ngay với Opacontrol qua Hotline: 1900.0206 Hoặc Email: opa@opacontrol.vn để được hỗ trợ nhanh chóng nhé.

 

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 1800.646480