7 NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

Cơ sở của các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 dựa trên 7 nguyên tắc quản lý chất lượng (QLCL) cơ bản, đảm bảo hệ thống QLCL được vận hành đúng hướng và hoàn thiện hơn, tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho doanh nghiệp. Bài viết dưới đây Opacontrol sẽ giới thiệu  cụ thể hơn về 7 nguyên tắc này.

1. Nguyên quản lý tắc thứ nhất: Định hướng vào khách hàng

“Các tổ chức tồn tại phụ thuộc vào khách hàng của mình, do đó họ cần phải hiểu các nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng, đáp ứng các yêu cầu và phấn đấu vượt sự  mong đợi của họ.”

Trọng tâm chính của QLCL là đáp ứng yêu cầu khách hàng và cố gắng vượt xa mong đợi của khách hàng. Sự thành công bền vững đạt được khi nắm bắt được nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng nhằm thu hút và duy trì được sự tin tưởng của họ.

Tham khảo: Vài trò của khách hàng trong công thức 6 sigma

Định hướng khách hàng

Định hướng khách hàng

2. Nguyên tắc quản lý thứ hai: Sự lãnh đạo

“Lãnh đạo thiết lập sự thống nhất giữa mục đích và phương hướng của tổ chức, cần tạo và duy trì môi trường nội bộ để có thể hoàn toàn lôi cuốn mọi người tham gia để đạt được mục tiêu của tổ chức”. 

Việc tạo ra sự thống nhất về mục đích, phương hướng và sự cam kết của người tham gia cho phép tổ chức điều chỉnh các chiến lược, chính sách và nguồn lực của tổ chức đó để dạt các mục tiêu đã đặt ra.

Sự lãnh đạo là nguyên tắc quan trọng nhất trong 7 nguyên tắc QLCL. Do người lãnh đạo nắm vai trò đặc biệt trong việc vận hành hệ thống quản lý.

>> bạn có biết: vai trò của lãnh đạo và quản lý

sự lãnh đạo

sự lãnh đạo

3. Nguyên tắc quản lý thứ ba: Sự tham gia của mọi người

“Con người, ở mọi vị trí, là tài sản quý nhất của mỗi tổ chức. Thu hút được sự tham gia tích cực của mọi người cho phép khai thác khả năng của họ trong việc mang lại lợi ích cho tổ chức”

Nếu như trong QLCL chỉ có người lãnhđạo mà thiếu đi sự tham gia của mọi người thì doanh nghiệp không thể đạt được sự thành công. Đội ngũ nhân viên khi được nhìn nhận đúng về năng lực, được công nhận và trao quyền thì họ sẽ có động lực để làm việc hiệu quả hơn.

Nguyên tắc: employee engagement

Nguyên tắc: employee engagement

4. Nguyên tắc quản lý thứ tư: Tiếp cận theo quá trình

“ Kết quả mong muốn sẽ đạt được một cách hiệu quả hơn khi các nguồn lực và các hoạt động liên quan được quản lý như một quá trình”

nguyên tắc tiếp cận theo quá trình

nguyên tắc tiếp cận theo quá trình

“Tập hợp các hoạt động có liên quan lẫn nhau hoặc tương tác nhằm sử dụng các đầu vào để tạo ra kết quả dự kiến (3.4.1 - ISO 9000:2015)

Cách tiếp cận theo quá trình đưa ra một phương pháp quản lý theo chiều ngang, vượt qua các rào cản giữa các bộ phận chức năng và cùng hướng vào mục tiêu chung của tổ chức.

quá trình

quá trình

Ví dụ các quá trình:

  • Quá trình tiếp nhận yêu cầu của khách hàng
  • Quá trình thiết kế
  • Quá trình mua và kiểm soát vật tư
  • Quá trình quản lý máy móc thiết bị
  • Quá trình quản lý nguồn nhân lực
  • Quá trình sản xuất

5. Nguyên tắc quản lý thứ năm: Cải tiến

“Cải tiến liên tục phải được coi là một mục tiêu thường trực của tổ chức”

cải tiến liên tục

cải tiến liên tục

6. Nguyên tắc quản lý thứ sáu: Ra quyết định dựa trên bằng chứng

“Mọi quyết định có hiệu lực được dựa trên việc phân tích dữ liệu và thông tin có thể kiểm chứng được”

Đừng bao giờ chủ quan. Hãy quyết định dựa trên sự phân tích và đánh giá của dữ liệu và thông tin có nhiều khả năng tạo ra kết quả mong muốn hơn. Việc ra quyết định có thể là một quá trình phức tạp và nó luôn bao gồm một số việc không chắc chắn. Điều quan trọng là phải hiểu các mối quan hệ nhân quả và các hậu quả không lường trước được. Dĩ nhiên, bằng chứng và phân tích dữ liệu dẫn đến tính khách quan và thuyết phục hơn trong việc ra quyết định.

7. Nguyên tắc quản lý thứ bảy: Quản lý mối quan hệ

“Tổ chức và các nhà cung ứng, nhà thầu phụ và các bên liên quan khác phụ thuộc lẫn nhau, mối quan hệ đôi/các bên cùng có lợi tạo điều kiện cho việc nâng cao khả năng của cả hai bên trong việc tạo giá trị”

Để luôn đạt thành công, tổ chức cần quản lý quan hệ với các bên quan tâm chẳng hạn như nhà cung cấp. Các bên quan tâm ảnh hưởng đến hiệu suất của một tổ chức. Thành công bền vững có thể đạt được khi các mối quan hệ với các bên quan tâm được tổ chức quản lý để tối ưu hóa tác động của họ lên hiệu suất của doanh nghiệp. Quản lý mối quan hệ với nhà cung cấp và đối tác là đặt biệt quan trọng.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ chứng nhận, kiểm định vui lòng liên hệ với chúng tôi - công ty TNHH Chứng Nhận Và Kiểm Định Chất Lượng Opacontrol. Hotline: 19000206 hoặc qua email opa@opacontrol.vn

 

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG OPACONTROL

Website: https://opacontrol.vn/

Email: opa@opacontrol.vn

Facebook: https://www.facebook.com/opacontrol

SĐT: 024.22061628 - 19000206